ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC

Bước sang thế kỉ 21 Giáo dục và đào tạo nước ta đứng trước những thử thách lớn, đó là:

– Xu hướng toàn cầu hóa ngày càng phát triển lan nhanh.

– Cuộc cách mạng khoa học công nghệ ngày càng phát triển nhanh.

– Sự bùn nổ Công nghệ thông tin trên toàn cầu.

– Nền kinh tế tri thức chiếm vai trò quan trọng, trong sự phát triển đất nước.

Điều đó đòi hỏi giáo dục phải thay đổi, chuyển mình để hướng tới xây dựng một nền giáo dục hiện đại.

Trong những năm gần đây nền giáo dục huyện Tháp Mười thực sự bước vào chặn đường “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học” với biết bao gian truân và thử thách để đáp ứng yêu cầu đổi mới của thời đại.

Máy vi tính với các phần mềm tin học phong phú đã trở thành một công cụ đa năng ứng dụng của mỗi giáo viên giảng dạy. Tuy nhiên, nếu như chúng ta biết sử dụng công dụng của máy tính thì hiệu quả rất cao. Song song với máy tính là sự ra đời của mạng Internet toàn cầu đem lại những hiệu quả vô cùng lớn, không thể đo đếm được. Chúng ta có thể tiếp cận toàn bộ tri thức nhân loại, có thể làm quen giao tiếp với nhau và chia sẻ kinh nghiệm với nhau trên mọi miền tổ quốc.

Thông qua các diễn đàn và mạng xã hội các giáo viên có thể chia sẻ các tư liệu, ảnh, kinh nghiệm trong giảng dạy với nhau, để xây dựng một kho tài nguyên khổng lồ phục vụ cho việc giảng dạy của mỗi người.

Vì vậy công nghệ thông tin là một trong các thiết bị hỗ trợ đắc lực nhất của giáo viên trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay.

Trong quá trình đổi mới phương pháp và nội dung dạy học trong trường tiểu học với phương châm đầu tiên là: “Học sinh ham học, thích đến trường để cùng các bạn bè và thầy cô tìm hiểu kiến thức”.

Khi công nghệ thông tin càng phát triển lang rộng thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu.  Chúng ta cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng, nghiệp vụ giảng dạy, chúng ta nên biết cách tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu quả cho công việc của mình, mục đích của mình.

Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Trường Tiểu học Mỹ Hòa 2 đã đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy, Vì CNTT là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực nhất, có hiệu quả nhất cho việc đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao hiệu quả giáo dục..

– Nhà trường đã trang bị được đầu chiếu Projector, với những trang thiết bị trên hỗ trợ rất tốt cho công tác dạy và học bằng bài giảng điện tử .

– Giáo viên tự học và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ cho công tác giảng dạy tốt hơn .

– Hiện nay trường đã nối mạng Internet nên việc nghiên cứu tài liệu soạn giảng tương đối thuận lợi.

Vì được học trên các phương tiện trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học tập và rất thích đến trường.

Thế giới Internet có rất nhiều phần mềm tin học, tranh ảnh, tư liệu…, người muốn sử dụng chỉ cần tải về máy hoàn toàn miễn phí.

tt

Giá như những tiết dạy được ứng dụng CNTT, khai thác một cách triệt để các hình ảnh cũng như băng hình thì tiết dạy chắc sẽ sinh động hơn, học sinh chắc sẽ nhớ lâu hơn và giờ dạy sẽ hay hơn biết bao. (Ví dụ: tiết dạy Tự nhiên và xã hội, Luyện từ và câu,…)

ttt

Muốn tạo được một bài giảng điện tử của một tiết dạy thực sự hiệu quả thì giáo viên phải vất vả gấp nhiều lần so với cách dạy truyền thống. Ngoài kiến thức căn bản về vi tính, sử dụng thành thạo phần mềm Power Point. Giáo viên cần phải có niềm đam mê thật sự với công việc thiết kế bài giảng. Thiết kế bài giảng đòi hỏi sự sáng tạo, sự nhạy bén, tính thẩm mỹ để săn tìm tư liệu từ nhiều nguồn.

Hơn nữa trong quá trình thiết kế, để có được một bài giảng tốt, từng cá nhân giáo viên còn gặp không ít khó khăn trong việc tự đi tìm hình ảnh minh hoạ, âm thanh sôi động, tư liệu dẫn chứng phù hợp với bài giảng

Các tổ chuyên môn trong trường đa số giáo viên vững vàng về kiến thức chuyên môn nhưng bên cạnh đó cần phải trang bị cho bản thân những kiến thức Tin học, các phần mềm ứng dụng trong soạn giảng ứng dụng CNTT.

Với hình thức giảng dạy như thế, tôi tin rằng các em học sinh sẽ cảm nhận và khắc sâu, dể hiểu về bài học, qua đó giáo viên khỏi mất thời gian tìm tranh ảnh, không mất thời gian xóa bảng mà chỉ khắc sâu và mở rộng kiến thức cho học sinh …

Người đăng: Phan Phước Lưu

Trả lời